Thống nhất đầu tư cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới- Ảnh 1.

Trong quá trình chuẩn bị, các địa phương được yêu cầu: Nghiên cứu mở rộng tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới đồng bộ với Hà Nội - Thái Nguyên, đảm bảo thống nhất quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật. Rà soát phạm vi dự án để tránh trùng lặp với tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình - Hà Nội. Đề xuất giải pháp kỹ thuật tận dụng tối đa hạ tầng hiện hữu, giảm chi phí đầu tư.

Tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên dài 66km, quy mô quy hoạch 6 làn xe, hiện khai thác 4 làn xe, với chi phí nâng cấp ước tính khoảng 6.800 tỷ đồng. Tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới dài 40km, quy mô quy hoạch 4 làn xe, hiện khai thác 2 làn xe, chi phí nâng cấp khoảng 10.000 tỷ đồng. Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới đã được bổ sung vào Luật PPP sửa đổi, tạo hành lang pháp lý để triển khai mở rộng.

Thống nhất đầu tư cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới- Ảnh 2.

Ngày 20/6/2025, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan liên quan để thống nhất phương án đầu tư.

Dự án cao tốc Thái Nguyên (Bắc Kạn) - Cao Bằng dài 87km (Thái Nguyên 60km, Cao Bằng 27km), quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 29.900 tỷ đồng. UBND tỉnh Cao Bằng được giao làm cơ quan chủ quản, phối hợp với UBND tỉnh Thái Nguyên thực hiện các thủ tục pháp lý, bao gồm bố trí vốn, giải phóng mặt bằng (GPMB) và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Do tuyến đường đi qua khu vực đèo núi và đất rừng, Bộ trưởng yêu cầu rà soát tiêu chí dự án quan trọng quốc gia theo Luật Đầu tư công để đảm bảo tiến độ và tính khả thi. Dự án đã được đề xuất đưa vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.

Tuyến cao tốc Thái Nguyên - Lạng Sơn, song hành với QL1B, dài khoảng 120km (Lạng Sơn 70km, Thái Nguyên 50km), quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư sơ bộ 29.000 tỷ đồng. Tuyến đường này chưa có trong quy hoạch, nhưng Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Xây dựng nghiên cứu bổ sung vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn 2026-2030. Các địa phương được yêu cầu huy động nguồn vốn hợp pháp để triển khai.

Thực hiện chủ trương phân cấp, phân quyền, Thủ tướng đã giao các địa phương làm cơ quan chủ quản thực hiện cả 3 dự án. Bộ Xây dựng cam kết phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ các địa phương trong quá trình triển khai, từ lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đến huy động vốn và thực hiện GPMB.

Dự án cao tốc Thái Nguyên (Bắc Kạn) - Cao Bằng đã được bàn giao tài liệu cho tỉnh Cao Bằng để tiếp tục triển khai. Đối với tuyến Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành đề xuất đầu tư theo hình thức PPP, với phương án mở rộng cả hai đoạn đường để đảm bảo đồng bộ.

Việc đẩy mạnh đầu tư hệ thống đường cao tốc không chỉ đáp ứng mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế, kết nối vùng. Với sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Xây dựng và các địa phương, Việt Nam đang nỗ lực hoàn thành các dự án trọng điểm, hướng tới mục tiêu 3.000km cao tốc vào năm 2025 và 5.000km vào năm 2030.