Chiều ngày 9/7, ông Vương Quốc Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chủ trì buổi làm việc về tiến độ triển khai thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình và Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với thủ đô Hà Nội.

Về Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, theo thông tin tại buổi làm việc, trong quá trình thực hiện, Bộ Công an đã phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh thực hiện một số thủ tục, đồng thời giải phóng mặt bằng (GPMB) và bàn giao được khoảng 124ha.

Bộ Công an đã trình Bộ Chính trị xin chủ trương điều chỉnh quy mô, công suất, với định hướng thu hút đầu tư tư nhân cho Dự án. Song song đó, công tác chuẩn bị dự án và GPMB vẫn được khẩn trương triển khai.

Về tiến độ Dự án tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với thủ đô Hà Nội, nhà đầu tư đã tiến hành công tác khảo sát địa hình, địa chất; thực hiện lập lưới mặt bằng, độ cao, công tác đo vẽ bình đồ, cắt dọc, cắt ngang tuyến, công trình trên tuyến. Đồng thời, tập hợp nhân lực, máy móc thiết bị sẵn sàng triển khai đồng loạt sau khi được UBND tỉnh phê duyệt hướng tuyến.

Hoàn thành một nhiệm vụ chỉ trong 1,5 tháng và tạo kỳ tích lớn, nay tỉnh giáp Hà Nội quyết tạo cột mốc mới với dự án sân bay tầm cỡ quốc tế- Ảnh 1.

Quang cảnh buổi làm việc (Ảnh: Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Ninh)

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo UBND xã Gia Bình và Lương Tài báo cáo, đến nay, chính quyền địa phương liên quan đã tiến hành kiểm đếm, thống kê các công trình hạ tầng kỹ thuật (giao thông, điện, nước sạch, viễn thông, nghĩa trang…).

Để đảm bảo công tác bồi thường GPMB đúng tiến độ, lãnh đạo UBND xã Gia Bình và Lương Tài mong muốn các nhà đầu tư tiếp tục phối hợp với địa phương để thành lập tổ công tác thường trực tại địa phương, nhằm giải quyết ngay những phát sinh từ cơ sở. 

Ngoài đền bù giá đất theo theo quy định của Nhà nước, qua rà soát, kiểm đếm, lãnh đạo địa phương cũng đề nghị nhà đầu tư quan tâm áp dụng thêm một số chính sách đặc thù cho người dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Quang Khải nhấn mạnh tại buổi làm việc, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình là dự án mang tầm quốc gia, có vai trò quan trọng với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Do đó, công tác tuyên truyền bồi thường GPMB cần được quán triệt từ các chi bộ thôn để nâng cao nhận thức, từ đó tiếp tục tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của Dự án. Trong quá trình triển khai công tác bồi thường GPMB có khó khăn, vướng mắc phát sinh, lãnh đạo tỉnh sẵn sàng xuống tận khu dân cư để tuyên truyền vận động.

Hoàn thành một nhiệm vụ chỉ trong 1,5 tháng và tạo kỳ tích lớn, nay tỉnh giáp Hà Nội quyết tạo cột mốc mới với dự án sân bay tầm cỡ quốc tế- Ảnh 2.

Phối cảnh Dự án Cáng hàng không quốc tế Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn nhấn mạnh, tỉnh Bắc Ninh tự hào khi được Chính phủ phê duyệt Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình mang tầm cỡ quốc tế. Do đó, việc triển khai Dự án là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng, đòi hỏi các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan cần phải tập trung ưu tiên thực hiện; trong đó xác định rõ nội dung nhiệm vụ của ngành để triển khai thực hiện.

Ông Vương Quốc Tuấn cho biết, trước đó, tỉnh đã lập kỳ tích đối với công tác bồi thường GPMB giai đoạn đầu, khi chỉ trong 1,5 tháng đã hoàn thành xong 125ha dự án. Nhấn mạnh đây là công trình có quy mô lớn, có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của tỉnh trong giai đoạn mới, tỉnh tiếp tục phấn đấu lập lên kỳ tích trong công tác GPMB lần 2. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết, đây là nhiệm phải được ưu tiên hàng đầu trong thời điểm hiện nay.


Chủ tịch UBND tỉnh giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương thành lập các tổ công tác, xây dựng quy chế phối hợp với các đơn vị liên quan, phân công nhiệm vụ cho từng tổ công tác để triển khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án.


Sở Xây dựng phối hợp với đơn vị tư vấn điều chỉnh quy hoạch tỉnh và các quy hoạch có liên quan, bao gồm cả quy hoạch phân khu, quy hoạch khu đô thị mới, quy hoạch khu, cụm công nghiệp công nghệ cao… qua đó làm cơ sở triển khai đầu tư các dự án.


Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh đề xuất với Bộ Nông nghiệp và Môi trường có văn bản chấp thuận về chỉ tiêu sử dụng đất cho cả khu vực Dự án sân bay và cả các dự án khác. Phối hợp với nhà đầu tư khẩn trương rà soát mỏ vật liệu trên địa bàn tỉnh phục vụ thi công cho dự án đặc thù này.


Các Sở Tài chính, Xây dựng căn cứ vào nhiệm vụ, chức năng, phân công triển khai nhiệm vụ đảm bảo tất cả phần việc phải được tiến hành song song, đúng thời gian, tiến độ Dự án. Sở Xây dựng phối hợp với chủ đầu tư khảo sát phân luồng các tuyến đường giao thông khi triển khai thi công dự án


Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (tiền thân là Dự án xây dựng sân bay Gia Bình) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư theo Quyết định số 98/QĐ-TTg ngày 17/9/2024.

Do định hướng và quy hoạch Sân bay Gia Bình thay đổi, quy hoạch sân bay Gia Bình đã chuyển từ sân bay chuyên dùng phục vụ an ninh quốc phòng thành Cảng hàng không quốc tế Gia Bình phục vụ lưỡng dụng.

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình trong giai đoạn 2021-2030 có công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm. Tầm nhìn đến năm 2050, nâng công suất đáp ứng khai thác của cảng hàng không lên khoảng 50 triệu hành khách/năm.

Dự án tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội và cầu Kênh Vàng đi tỉnh Hải Dương có tổng chiều dài tuyến khoảng 27,81km.

Điểm đầu Dự án tại Km0 - Nút giao với ĐT.285B và đường kết nối với đường dẫn cầu Kênh Vàng, thuộc địa phận xã Trung Kênh, tỉnh Bắc Ninh. Điểm cuối Dự án khoảng Km27+814 tại đầu cầu sông Đuống phía tỉnh Bắc Ninh (xã Đình Tổ), giáp với địa phận quận Gia Lâm, TP. Hà Nội.